0 k thích
trong Hỏi đáp Ngữ Văn lớp 9 bởi (32.0k điểm)

Lập dàn ý giải thích câu thùng rỗng kêu to lớp 9 xin một vài dàn ý ngắn gọn hay

a-Mở bài

Đây là một câu tục ngữ đã quá quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Thùng rỗng không chứa một cái gì cả nhưng khi chạm vào lại phát ra âm thanh rất to. Cũng giống như, có những người không hiểu biết tới đâu nhưng cứ thích tỏ ra thông thái. Hoặc giả danh trí thức, hoặc phô trương gia thế,…tất cả chỉ là để nhận lấy sự ngưỡng mộ và ganh tỵ trong mắt mọi người.

b-Thân bài

“Thùng rỗng kêu to” 

Lúc học cấp ba, lớp tôi có một cô bạn rất phù hợp với chức danh “Thùng rỗng kêu to” này. Cô ấy luôn tỏ ra sành điệu, thời thượng, bàn về thời gian, địa điểm du lịch nổi tiếng. Cô ấy bảo rằng gia đình mình rất giàu có, ba mẹ hết mực cưng chiều, nhà có người hầu kẻ hạ. Tất cả chúng tôi đều tin vào chuyện đó vì cô ấy diễn như thật. Thậm chí, cô ấy còn tỏ ra coi thường những bạn xuất thân từ gia đình làm nông. Chính vì điều này mà tôi bắt đầu không thích cô bạn này nữa. 

Nhưng sau một thời gian, một bạn học vô tình phát hiện nhà của cô ấy. Thì ra, gia thế và những điều cô ấy nói trước đây đều là bịa đặt. Cô ấy chỉ sống trong ngôi nhà bình thường, ba mẹ làm công nhân ở xí nghiệp. Cả lớp tôi được dịp ghét bỏ ra mặt, có ai thích người giả dối đâu. Nhất là, người này vừa giả dối vừa lại làm cao, luôn tỏ ra mình quyền quý mà xem thường người khác. 

Hào quang nhất thời hay là…?

Thêm câu chuyện về anh đồng nghiệp ở công ty cũ của tôi, chuyện gì cũng thể hiện là mình biết hết và có thể giải quyết trôi chảy. Ở công ty, anh ta lúc nào cũng tỏ ra cao ngạo, như kiểu mình là thiên tài nên không giao du với ai. Chiến tích anh ta khoe khoang có thể viết kín cả quyển vở, có người ngưỡng mộ còn có người đố kỵ. Đó là lúc mới về công ty, anh ta khiến cho ai ai cũng trầm trồ. 

Thế là một lần, sếp giao nhiệm vụ quan trọng để anh ta làm nhưng anh ta lại không làm được. Thật chất, những gì anh ta nói chỉ là lý thuyết suông, đến khi thực hành thì lại gặp nhiều vấn đề. Vì chưa có kinh nghiệm thực chiến nên thất bại là điều đương nhiên. Lần ấy, công ty bị tổn thất một khoản không nhỏ và anh ta phải trả giá cho sự khoác lác của mình. Từ trên đỉnh cao của sự ngưỡng mộ, anh ta rơi xuống đáy sâu, bị đem ra làm trò cười. 

Đó là bài học cho những người thích huênh hoang, thể hiện bản thân quá mức cho phép. Có thể, bạn vì mong muốn được người khác công nhận, ham chút sĩ diện hảo mà nhận lại những cái kết đắng. Giống như cô bạn của tôi hay anh đồng nghiệp, liệu có ai còn tin tưởng họ một lần nào nữa? 

c- kết bài

Tính cách “Thùng rỗng kêu to” chẳng những không mang lại lợi ích gì mà còn khiến chúng ta trở nên xấu xí trong mắt mọi nơi. Vậy nên, câu tục ngữ là lời nhắc nhở chân thành của ông bà ta để thế hệ sau này có thể tránh xa nó. Nên nhớ, bạn sống sao cho bản thân cảm thấy vui vẻ và bình yên là đủ. Lời nói thế gian chẳng qua cũng chỉ là gió thoảng mây trôi mà thôi.

3 Trả lời

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a-Mở bài  

ví kẻ hay to mồm, lớn tiếng huênh hoang nhưng đầu óc rỗng tuếch, ít hiểu biết, chẳng có gì.

Thùng rỗng kêu to là một câu thành ngữ rất hay được người đời ví von.

b-Thân bài 

ý nghĩa câu thành ngữ thùng rỗng kêu to có nghĩa là gì 

Nghĩa đen: Cùng một cái thùng, khi không đựng cái gì?(rỗng), bạn gõ vào nó kêu rất to .Cũng cái thùng đó ban đựng đầy (bất cứ cái gì ,gạo hay nước chẳng hạn) bạn gõ vào nó sẽ kêu không to,vang được.

c- kết bài 

Nghĩa bóng: Người chẳng có gì, dốt nát, thích khoe khoang, huyênh hoang, khoác loác ,tự cao tự đại, làm như ta đây hay, giỏi. Như câu người ta hay nói tếu ” đã ngu còn tỏ vẻ nguy hiểm”.

 

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a-Mở bài 

Dân gian thường nói "thùng rỗng kêu to" để ám chỉ, phê phán những người trình độ hiểu biết, năng lực hạn chế nhưng lại thích khoe khoang, huênh hoang, khoác loác, làm như ta đây hay, giỏi lắm.

Nếu ở đâu còn những người lãnh đạo như thế3

Người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của Lực lượng CAND

Người lãnh đạo sống mãi trong lòng nhân dân miền Nam

b-Thân bài 

Ấy vậy mà hiện nay có nhiều người vẫn tự cho rằng mình "cái gì cũng biết", cả chuyện "trên trời, dưới đất", chuyện to, chuyện nhỏ, hễ gặp ai là tranh thủ khoe cái “hiểu biết” của mình. Mà hiện tượng này không phải là hiếm, có người còn nói vui, sao bây giờ số người khiêm tốn lại... khiêm tốn thế nhỉ? 

Trước hết, những người có tư tưởng như vậy mắc phải căn bệnh tự cao, tự đại, kiêu căng, tự mãn. Họ luôn tỏ ra vẻ ta đây, cái gì cũng biết rồi, cái gì cũng giỏi rồi, rằng mình luôn giỏi hơn, biết hơn người khác. Từ đó sinh ra bảo thủ, trì trệ, không chịu đổi mới, không muốn đổi mới.  

Người tự cao, tự đại thì hễ làm được việc gì hơi thành công một chút thì khoe khoang vênh váo, cho ai cũng không bằng mình. Không thèm học hỏi người khác, không muốn cho người ta phê bình, góp ý mình. Việc gì cũng muốn làm thầy người ta. "Căn bệnh" này gây "dị ứng", "ngứa mắt", "ngứa tai" người khác.  Họ không biết rằng mình giỏi thì cũng có người giỏi hơn, mình biết thì cũng có người biết hơn. Trí tuệ, tri thức, thông tin của loài người không ngừng biến đổi, tăng lên hằng ngày, hằng giờ.  

Theo tính toán của các nhà khoa học, tri thức của loài người ở thế kỷ XIX cứ 50 năm thì tăng gấp đôi, sang đầu thế kỷ XX cứ 30 năm tăng gấp đôi, vào giữa thế kỷ XX, cứ 10 năm tăng gấp đôi, đến những năm 1970, cứ 5 năm tăng gấp đôi và đến những năm 1980, cứ 3 năm tăng gấp đôi. Còn bây giờ, tri thức trung bình của con người tăng gấp đôi sau 13 tháng. Nếu mình tự mãn, mình không chịu học thì không biết, mà không biết thì không thể làm được.

c- kết bài 

Cổ nhân đã dạy: "Mình không biết mà bảo rằng mình không biết. Như vậy coi như là đã biết rồi vậy" là để khuyên răn những người tự cao, tự đại phải biết khiêm tốn, biết học hỏi người khác.

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a-Mở bài 

TTO - Đi ngang qua một tiệm phở ở con đường nhỏ trong thành phố, vị khách du lịch nước ngoài hỏi hướng dẫn viên: - Tiệm này đặt tên "vua phở" nghĩa là gì?

b-Thân bài 

Hủy đêm chung kết 'Nữ hoàng Tài năng và Sắc đẹp 2019' vì không có giấy phép

Danh hiệu 'nữ hoàng' giá bao nhiêu?

Tâm sự của nữ hoàng

- Hướng dẫn viên: Chủ tiệm muốn quảng cáo phở họ ngon nhất thành phố này. 

Đi thêm một đoạn, vị khách này lại thấy một tiệm phở khác tên "phở hoàng đế" liền hỏi: 

- "Phở hoàng đế" nghĩa là sao? 

- Hướng dẫn viên: Thì chủ tiệm cũng muốn quảng cáo tiệm của họ bán phở ngon nhất thành phố. 

Dạo quanh thành phố, vị khách nước ngoài càng thêm ngạc nhiên khi nhìn thấy những bảng hiệu như "vua cầy tơ", "vua cua", "nữ hoàng sắc đẹp"...

c- kết bài 

Trở về nước, ông viết nhật ký: "Đến một nơi có nhiều cảnh đẹp, thức ăn ngon, con người thân thiện. Hơi bực mình là "đụng" quá nhiều vua và nữ hoàng. Nhưng nhờ đó học được câu thành ngữ hay: Thùng rỗng kêu to

...