0 k thích
trong Hỏi đáp Ngữ Văn lớp 9 bởi (32.0k điểm)

Lập dàn ý giải thích câu y phục xứng kỳ đức lớp 9xin một vài dàn ý ngắn gọn hay

a- Mở bài

Giới thiêu

b- Thân bài

Gỉai thích

Y phục xứng kỳ đức” có nghĩa là mình phải ăn mặc sao cho thích hợp với nơi chốn, với công việc và môi trường mình đến. Khái niệm chọn lựa trang phục là để chuyển tải thông điệp của bản thân mình: tôi là ai? Công việc của tôi là gì? Môi trường tôi sắp đến gồm những ai? Như vậy, việc chọn lựa y phục cũng rất quan trọng, và nên có sự hiểu biết về nó, vì nó nói lên trình độ văn hóa của người đó. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ câu: “đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”. Chúng ta sẽ không mặc những bộ đồ công nhân để đến dự đám cưới, cũng chẳng ai mặc những bộ váy kiêu sa vào trong nhà máy để làm việc, càng không thể mang trang phục thể thao vào những hội nghị…nhưng đã là đi với bụt, làm chi thì làm, ấy hẵng là chiếc cà sa. Không phải vì ta mà vì bụt và bụt là đối tượng của ta, đáng được cân nhắc lắm!

c- Kết bài

cảm nhận bản thân

Ai trong chúng ta nếu khi đi đám tiệc hoặc nhà hàng, chúng ta cũng phải lo chuẩn bị trang phục cho sạch sẽ, gọn gàng, lịch sự, đứng đắn, đoan trang và kín đáo. Không những chúng ta làm đẹp cho mình, mà cho phù hợp với mọi người tham dự với mình, và nhất là tôn trọng người khách mời mình.

3 Trả lời

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Giới thiêu

Ai cũng biết câu “y phục xứng kỳ đức” có một trong những hàm ý nhắc nhở mỗi con người phải biết cách ăn mặc, ứng xử cho phù hợp vị trí và thời điểm mà mình tham gia vào mỗi sự kiện, hoạt động.

b- Thân bài

Gỉai thích

Y phục cho một buổi họp, làm việc đương nhiên phải khác với một buổi tiệc, một lần gặp gỡ nói chuyện thân tình. Trang phục ở nhà khác với trang phục ở trong công sở. Và cách phát ngôn, xưng hô cũng tương ứng thế.

Có lẽ chẳng ai lại có thể tỏ vẻ khó chịu với những dòng chữ hay xuất hiện ở nơi tôn nghiêm, thờ tự là “đề nghị mọi người ăn mặc lịch sự ở chốn tôn nghiêm”. Sự xuất hiện của một chiếc váy thời trang, của một chiếc áo hơi bị ngắn hay một bộ trang phục nhiều mầu sắc ở chốn tôn nghiêm sẽ khiến cho người ta khó chịu hơn nhiều. Mỗi ánh mắt, cái nhìn thể hiện sự không vừa lòng của những người chung quanh, có lẽ còn nghiêm khắc hơn cả một lời nhắc nhở.

Mỗi một cá nhân cần ý thức luôn phải khoác trên mình một bộ y phục phù hợp trong mỗi hoàn cảnh khác nhau. Và điều quan trọng là những bộ y phục ấy phải luôn luôn phù hợp hoàn cảnh và không gian mà họ tham dự. Bởi chỉ cần vênh, lệch một chút thôi, thì y phục không chỉ không phù hợp, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người khoác trên mình bộ y phục ấy.

Một anh nông dân đi ra đồng không bao giờ và đương nhiên chẳng bao giờ chọn cho mình một bộ veston sang trọng. Tất nhiên, khi vẫn là anh nông dân ấy đi gặp gỡ bạn bè người thân trong một buổi tiệc lại cũng không thể mang trên mình bộ quần áo ra đồng. Cũng tương tự thế, một chính khách hoặc một thương gia chẳng bao giờ lại chọn cho mình một bộ trang phục tuềnh toàng mỗi lần xuất hiện trước đám đông hay trước những người có cùng vị trí.

Nói “y phục xứng kỳ đức” để nhớ rằng mỗi cá nhân phải tự thân lựa chọn cho mình cách ăn mặc và ứng xử phù hợp với hoàn cảnh và con người. Càng có chỗ đứng, có vị trí đặc biệt trong xã hội, mỗi lời ăn tiếng nói càng cần thiết phải nghiêm cẩn, xứng đáng và phù hợp.

c- Kết bài

cảm nhận bản thân

Bởi sự giản dị trong ăn mặc hay phát ngôn ở hoàn cảnh nào cũng góp phần thể hiện nhân cách, cũng như nó chưa bao giờ đồng nghĩa với sự dễ dãi hay bộc tuệch.

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Giới thiêu

Việc các học sinh nữ mặt quần đáy ngắn hay ống bó là thực trạng mấy năm gần đây thường diễn ra. Dường như cái cảm giác nóng bức và khó chịu khi trú mình trong bộ áo dài truyền thống và thướt tha ấy là không thể nói hết nếu như không có ai chịu ngồi lại và lắng nghe họ nói.

b- Thân bài

Gỉai thích

Cái đẹp theo mỗi người thì nó là vẻ đẹp bên ngoài hoặc được thể hiện bằng hình thức bên ngoài của mỗi người làm sao để tạo ra một ấn tượng mới khi tiếp xúc hoặc nếu hơn thì trò chuyện với người khác để gây một điểm nhấn không thể nào phai trong suy nghĩ người khác khi họ nghĩ về mình. Nhưng với trình độ nhận thức mới và khả năng tiếp thu kiến thức một cách nhanh chống của xã hội ngày nay thì đó hoàn toàn là một quan điểm sai lầm vì nó thiếu khách quan và nhấn mạnh cái tôi của mỗi người.

 Đặt trong môi trường của học sinh thì những quan điểm như vậy là làm ngược lại với nhận thức của xã hội. Chạy theo mốt thời thượng là một yếu tố góp vào sự suy giảm đạo đức và phẩm chất của mỗi học sinh. Điều dĩ nhiên phải xác nhận là ai cũng thích đẹp và đập vào mắt người khác như một hình tượng. Thế nhưng, cái đẹp đó phải được thể hiện như thế nào để đạt được chuẩn mực của một học sinh khi họ đang ở trong một môi trường văn hóa và rèn luyện những đức tính tốt của con người.

Một điều cần phải nhìn nhận đó là trang phục của giới trẻ ngày nay đi ngược lại với thuần phong mĩ tục của con người Việt nam vốn rất lịch thiệp, tinh tế và tự trọng. Lối trang phục cầu kì, thoải mái làm mất đi cái đẹp hồn nhiên, trong sáng của học sinh, nhất là các bạn nữ. Họ thích nhuộm tóc theo nhiều kiểu và màu mè khác nhau có thể nói chung là bắt chước theo mỗi thần tượng ca sĩ mà họ hâm mộ mà không để ý đến cái nhìn ái ngại đi kèm với những suy nghĩ khác nhau mang tính dè dặt của người khác khi thấy mình trong bộ dạng ấy. Tuy việc kiểm xoát của gia đình và nhà trường nhưng vẫn không chấm dức được tình trạng ấy. Thậm chí là ngày một phổ biến hơn.

c- Kết bài

cảm nhận bản thân

Sở thích kiểu trang phục mới mẻ, kiểu cách xuất phát từ sự thích thú với những trang phục mới lạ, độc đáo và tạo cho mỗi người cái cảm giác thoải mái. Việc các bạn trẻ chạy theo mốt

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Giới thiêu

Trang phục là một nhu cầu vật chất đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Với tính chất thực dụng, nó là một sản phẩm; dưới góc độ thẩm mỹ, nó lại là một tác phẩm. Chức năng cơ bản trước nhất của nó là bảo vệ con người. 

b- Thân bài

Gỉai thích

Trang phục hay y phục là tất cả những con người mặc ở bên ngoài có chức năng bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Đôi khi người ta dùng từ thời trang để chỉ trang phục. Trang phục bao gồm áo, quần để mặc, đồ đội đầu, đồ bảo vệ chân, tay, đồ trang sức,…

Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề ăn mặc càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thậm chí, nó có ảnh hưởng không hề nhỏ đến đông đảo tầng lớp nhân dân trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh những kiểu trang phục truyền thống chuẩn mực, ngày nay, cách ăn mặc của các bạn trẻ ngày càng có nhiều xu hướng đi ngược truyền thống gây nên nhiều phản cảm trong xã hội. Điều này đặt ra nhiều vấn đề để chúng ta cần suy ngẫm.

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề ăn mặc của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung, cách ăn mặc của giới trẻ hiện nay vừa gìn giữ được văn hóa ăn mặc truyền thống vừa tiếp nhận xu hướng phát triển của thế giới. Đối với thế hệ trẻ ngày nay là những đối tượng nhạy bén với thời trang, họ nhanh chóng thích ứng với nhiều xu hướng, trường phái, phong cách khác nhau. Trong thế hệ trẻ ngày nay, một số bạn trẻ thì tiếp thu một cách có chọn lọc để tạo cho riêng mình một phong cách ăn mặc hài hòa, phù hợp với giới tính, độ tuổi, hoàn cảnh giao tiếp. Sự tiếp cận về thời trang ấy đã giúp các bạn trẻ có những phong cách thời trang thanh lịch, nhã nhặn nhưng vẫn hiện đại, trẻ trung và tạo ra hình mẫu thời trang nổi bật lý tưởng. Đó là phong cách thời trang được mọi người ưa chuộng, tán đồng và ngưỡng mộ. Như vậy, nhờ vào các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ mà những kiểu trang phục và phong cách thời trang tiến bộ của thế giới đã được phổ biến khá rộng rãi tại nước ta trong thời gian qua.

Dù các xu hướng thời trang thế giới phát triển và xâm nhập mạnh vào các nền văn hóa, song các kiểu thời trang truyền thống vẫn còn yêu thích và sử dụng rộng rãi ở nước ta. Ta có thể thấy các kiểu áo dài truyền thống, sơ mi, áo bà ba,…vừa mang tính cổ điển vừa mang một chút cách tân cho phù hợp với sở thích và thời đại mới vẫn còn khá phổ biến. Trang phục truyền thống vừa tiện lợi vừa phản ánh nét nhã nhặn, thanh lịch mặn mà, lại thể hiện sâu sắc nền văn hóa thuần hậu của dân tộc. Bởi thế, thật dễ hiểu vì sao chiếc áo dài trong mấy trăm năm qua vẫn được các bà các cô ưa chuộng.

Tuy nhiên, trong vấn đề ăn mặc của giới trẻ hiện nay có một tồn tại không nhỏ, giới trẻ ngày nay có không ít các bạn trẻ bắt chước cách ăn mặc của các ngôi sao, thần tượng hoặc đua đòi theo xu hướng thời trang “kì quặc” để gây sự chú ý. Nhưng điều mà các bạn trẻ chú ý không phải là phong cách đẹp đẽ, kín đáo, phù hợp mà là lập dị, bụi bặm hoặc hở hang.

Các bạn trẻ thường ra đường với trang phục ngắn, mỏng, hở hang hoặc kì quặc . Tại các thành phố lớn, ta vẫn thường gặp những bạn trẻ có cách ăn mặc táo bạo này. Những chiếc áo quá mỏng, quá hở, quần jean xé gấu, áo thun in hình ảnh đầu lâu phản cảm hoặc những dòng chữ tối nghĩa hoặc tục tĩu,… Một bộ phận giới trẻ hiện nay, đặc biệt là các bạn nữ có lối ăn mặc hở hang, “mặc như không mặc” mang. Ra đường, không khó để bắt gặp những chiếc quần ngắn cũn cỡn làm người ta đỏ mặt. Hay những chiếc áo xuyên thấu có thể nhìn thấy toàn bộ nội y bên trong. Khoe vẻ đẹp hình thể vốn là một nhu cầu của con người nhưng khoe mẽ một cách quá lố lại đi ngược với đạo đức và chuẩn mực xã hội.

c- Kết bài

cảm nhận bản thân

Vẻ đẹp trong phong cách truyền thống vốn tồn tại lâu đời trong đời sống thường ngày từ xưa đến nay đang dần mất đi bản sắc. Điều này khiến chúng ta lo lắng trước những đổi thay về văn hóa trong quá trình hội nhập. 

...