0 k thích
trong Hỏi đáp Ngữ Văn lớp 9 bởi (32.0k điểm)

Lập dàn ý giải thích câu yêu là chết trong lòng một ít lớp 9 xin một vài dàn ý ngắn gọn hay

a- Mở bài

Chắc hẳn khi nhắc đến câu thơ “Yêu là chết ở trong lòng một ít ” không ai là không biết đến nó. Câu thơ là câu mở đầu trong bài thơ Yêu của nhà thơ Xuân Diệu – nhà thơ tình nổi tiếng Việt nam. Chỉ với một câu thơ, nhưng chứa đựng sự khao khát, sự mãnh liệt trong tình yêu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thi phẩm đặc sắc này ngay nhé!

Xuân Diệu là một nhà thơ mới nhất trong phong trào thơ mới. Nhưng thơ Xuân Diệu được rất nhiều độc giả yêu thích và đón nhận. Thơ của ông có sự mới lạ về cả nội dung và hình thức. Về nội dung, khác với các cây bút lãng mạn đương thời luôn tìm cách đối lập với cuộc đời hoặc thoát ly thực tại, ông muốn khẳng định cái tôi trong quan hệ gắn bó với cuộc đời, muốn được sống thật mạnh mẽ.

b- Thân bài

Yêu – bài thơ tình nổi tiếng của Xuân Diệu đã làm cho biết bao trái tim tan chảy, lỡ nhịp. Chỉ với tiêu đề bài thơ ta cũng đã cảm nhận được sự rối bời của nhà thơ Xuân Diệu trong tình yêu rồi phải không nào.

”Yêu, là chết ở trong lòng một ít,

Mở đầu bài thơ với câu thơ thể hiện tình yêu vô cùng to lớn. Yêu là sự trải nghiệm của những trái tim, để trao đi những hơi ấm, trao đi những yêu thương, trao cả một phần hơi thở sự sống của bản thân, nên thật sự không quá khi nói ”Yêu, là chết ở trong lòng một ít”.

“Chết” ở đây có thể không phải hiểu theo nghĩa đen của nó, mà chết ở đây có thể là chết ngất, chết mê.. trước sự ngọt ngào và quyến rũ của tình yêu.

Nhà thơ Xuân Diệu cũng đã từng làm “náo loạn” độc giả với những vần thơ về tình yêu:

Và ”Yêu, là chết ở trong lòng một ít.” ở đây dấu phẩy của ban đầu đã được thay bằng một dấu chấm kết, như một sự khẳng định cuối cùng cho quy luật của tình yêu mà Xuân Diệu đang vẽ lên trong tâm hồn người đọc. Đây cũng như một lời thách thức, hãy yêu, hãy đón nhận tình yêu.

Yêu – bài thơ tình nổi tiếng của Xuân Diệu đã làm cho biết bao trái tim tan chảy, lỡ nhịp. Chỉ với tiêu đề bài thơ ta cũng đã cảm nhận được sự rối bời của nhà thơ Xuân Diệu trong tình yêu rồi phải không nào.

”Yêu, là chết ở trong lòng một ít,

Mở đầu bài thơ với câu thơ thể hiện tình yêu vô cùng to lớn. Yêu là sự trải nghiệm của những trái tim, để trao đi những hơi ấm, trao đi những yêu thương, trao cả một phần hơi thở sự sống của bản thân, nên thật sự không quá khi nói ”Yêu, là chết ở trong lòng một ít”.

“Chết” ở đây có thể không phải hiểu theo nghĩa đen của nó, mà chết ở đây có thể là chết ngất, chết mê.. trước sự ngọt ngào và quyến rũ của tình yêu.

Nhà thơ Xuân Diệu cũng đã từng làm “náo loạn” độc giả với những vần thơ về tình yêu:

”Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!

Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,

Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu…”

Câu thơ là lời oán trách nhẹ nhàng dành cho tình yêu, phải chăng đó là đang lo sợ trong tình yêu chăng? Câu thơ mở đầu của bài thơ, Xuân Diệu như đang thì thầm với chúng ta về tình yêu của những trải nghiệm đầu đời, những thứ mà ta phải trao đi cho tình yêu, và những thứ chúng mang lại ta. Mặc dù là những thực tại chua xót của tình yêu, nhưng đoạn thơ không khiến con người sợ yêu, mà càng khiến ta muốn trải nghiệm nó, một một lần sống với nó, để biết cái thứ mà ”chết ở trong lòng một ít” là như thế nào.

Đến đoạn tiếp theo, tôi lại thốt lên rằng: Cái chất riêng của Xuân Diệu đây rồi, cái chất mà để tôi gọi ông bốn chữ hồn thơ ”vội vàng”.

”Phút gần gũi cũng như giờ chia biệt.

Tưởng trăng tàn, hoa tạ với hồn tiêu,

Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu!

– Yêu, là chết ở trong lòng một ít.”

Nếu với ai thích và yêu thơ Xuân Diệu chắc cũng không lạ lẫm với một hồn thơ vội vàng, luôn lo lắng sẽ không kịp để yêu, không kịp để tận hưởng cuộc sống này, ông sợ thiếu tình yêu, tình yêu không được đáp lại và sợ cả ngày xuân qua đi:

Hai câu sau lại là sự đảo ngược của hai câu đầu bài thơ, và lại xuất hiện thêm một dấu chấm cảm, nếu như ở hai câu đầu của bài thơ ta cảm nhận có chút gì đó h&#7901

3 Trả lời

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Yêu là chết ở trong lòng một ít” câu thơ bất hủ định nghĩa về tình yêu của nhà thơ Xuân Diệu đã một thời là câu tâm đắc của nó trong tình trường trần gian. Hai mươi năm không mệt mỏi lăn lộn với các mối tình, nhưng nó đâu ngờ rằng sẽ có một ngày, Thiên Chúa lại dùng câu thơ ấy để hướng dẫn và rèn luyện nó trong mối tình với Người.

b- Thân bài

Cái ngày đáng nhớ ấy diễn ra vào một mùa hè cách đây đã tám năm. Nó bị “bồ đá” và quả thật, tình khiến nó “chết ở trong lòng một ít”. Thế là nó ghi danh đi linh thao với hy vọng bình tâm và cứu vãn được đôi chút cảm xúc đang chết dần chết mòn nơi tâm hồn. Và ngoài sức tưởng tượng, Thiên Chúa lại tán tỉnh nó – một đứa chẳng biết đến nhà thờ nhà thánh là cái gì.

Với một cảm giác rất lạ, khác xa hoàn toàn với những mối tình nó đã có trước đây, mối tình  mới làm nó ngây ngất. Và thế là, nó quyết định “đi tu”. Tuy nhiên, đời người chẳng dễ dàng thay đổi chỉ với một quyết định trong đôi ba phút. Thế nên, Thiên Chúa bắt đầu dạy nó tập yêu và tập “chết ở trong lòng một ít”. Nó đồng ý thôi, vì dù gì cũng chỉ là “một ít”, chẳng có gì phải sợ.

Vào nhà Tiền Tập của Hội dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Thiên Chúa bắt đầu lên lớp bài đầu tiên cho nó: “chết ở trong lòng một ít” nơi đời sống cộng đoàn. Vốn là một đứa ngang tàng, lại thực dụng cùng kiểu cách sống ích kỷ, quá rõ ràng là nó “fail” ngay từ bài đầu tiên này. Nhưng rồi nó cũng tập bỏ dần đi lối suy nghĩ quy về mình, biết bỏ đi cái tôi để tìm kiếm lợi ích chung. Tuy mới chỉ là “một ít” nhưng cũng đã là đáng quý cho nó. Ôi sức mạnh dời non lấp biển của tình yêu!

Rồi ngày nó được mặc áo dòng nơi Nhà Tập của Hội dòng cũng thật đáng nhớ. Ngày hôm đó nhắc nhở nó phải luôn phấn đấu nhiều hơn, để tuy vẫn là “một ít”, nhưng tần suất “chết trong lòng” phải mạnh mẽ hơn. Nó muốn sớm để tình yêu thanh luyện tâm hồn nó trở nên trong trắng như chiếc áo dòng, để nó xứng đáng với Đấng nó yêu.

c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân

Và giờ đây, đã hơn một tháng trong Nhà Tập, nó muốn nói với thế giới rằng: Nó vẫn ổn, dù rằng mỗi ngày tập “chết ở trong lòng một ít”, nhưng nó sống vui vẻ và hạnh phúc lắm. Nó mong rằng thế gian hãy quên nó đi, để nó sớm hoàn thành những bài tập “chết ở trong lòng một ít”, vì quả thật những bài tập ấy không phải dễ nuốt đối với nó.

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Trong sự nghiệp thơ ca của Xuân Diệu, bài "Yêu" có một vị trí khá đặc biệt. Nó không phải là bài thơ "bề thế", song lại được phổ biến rộng rãi bởi đã nói được những khoảnh khắc tâm tình rất riêng của các bạn trẻ.

b- Thân bài

Yêu là chết ở trong lòng một ít 

Về xuất xứ của bài thơ này, Xuân Diệu kể: Bấy giờ ông chỉ mới chừng 19, 20 tuổi. Một buổi trưa, nhân lúc ra trông hàng cho mẹ (vốn là một cô hàng nước mắm), phải cái thời khắc vắng vẻ, chợ búa ít người qua lại, Xuân Diệu mới tìm cách trêu ghẹo cô bán hàng bên cạnh. Cô này thấy chàng làm thơ đã chớm nổi tiếng thì giả bộ mê mải đọc sách. Xuân Diệu vờ buông lơi một câu (mà ông lấy ý của thơ Pháp) để "thăm dò": 

Yêu là chết ở trong lòng một ít 

Không ngờ cô bán hàng bỏ sách xuống, nguýt chàng thi sĩ "ỡm ờ" này một cái rõ dài, rồi bĩu môi, cao giọng: 

Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu

Như được "nối điêu", Xuân Diệu hứng khởi hẳn lên. Ông tiếp luôn: 

Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu 

Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết 

Mặc dù mối liên quan giữa chàng thi sĩ với cô gái trẻ cũng chỉ dừng lại ở chuyện đối đáp thơ, song đó chính lại là xuất xứ của khổ đầu bài "Yêu" - một bài thơ tình nổi tiếng của Xuân Diệu. 

Hay như thơ Muyxê 

Sinh thời, nếu như ai đó ca tụng nhà thơ Xuân Diệu rằng, thơ của ông hay như thơ ông này ông nọ ở nước ngoài, thì chắc nhà thơ cũng chỉ cảm thấy hài lòng, vì như vậy là người ta biết... phải đạo với mình. Chứ thực ra ông biết nói như vậy là khập khiễng. Làm sao có thể so sánh loại thơ được đọc trên văn bản với loại thơ đọc qua bản dịch, mà nhiều khi chỉ còn là bản dịch nghĩa! 

Xuân Diệu: "Yêu là chết ở trong lòng một ít..." 

 c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân  Anh là người rất quý thời giờ. Thời giờ nó cũng như tấm vải vậy. Để nguyên mấy mét thì may được sơ mi, áo dài, mà cũng ngần ấy vải, đem cắt nhỏ ra thì chỉ may được mùi soa. Sở dĩ anh không đặt cả bao thuốc ra đấy vì đó là chủ ý của anh. Một điếu có nghĩa là khách chỉ nên ngồi 5 phút thôi. Mà hai điếu thì có nghĩa là 10 phút. Anh đặt cả bao ra đấy, nhỡ có người sẵn thuốc ngồi dai thì sao. Thuốc thì anh không thiếu, nhưng anh thiếu thời gian. Bây giờ anh đã sắp đến cái tuổi "cổ lai hy" rồi còn gì.

 

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Biết là chết vì yêu...nhưng ai ai cũng từ bỏ nó được đâu!? Bởi vì Tình yêu,yêu thương là tình cảm chân thành nhất, thiêng liêng nhất, nồng ấm và thiết tha nhất mà khối óc và con tim con người có thể cảm nhận được, bởi thế ai ai cũng muốn yêu và được yêu. Ta yêu để biết thế nào là tình yêu, 

b- Thân bài

ờ ờ , hình như tại vì : yêu là chê´t trong lòng một ít đê´ch yêu thì chê´t ở trong đít một vòng.... chă´c thê´, nên yêu hay không yêu cũng đều chê´t cả , hic hic ... cho nên :.......hãy yêu nhau đi , yêu nhau đi nhé .......

Đương nhiên,tui gần ra đi rùi.hic...

Tôi kể lại một " Nghĩa địa tình yêu" thời trai trẻ! Tôi đã chôn em Trong nghĩa địa hồn tôi Vĩnh viễn! Tôi đã hôn em Lần cuối trong mơ Vĩnh biệt! Em sống như không Chẳng ân ái ước mong Xin hãy chết! Em sống như đêm Bội phản , gian dối.cuồng điên Xin tự diệt! Em là loài hoa độc chốn hoang sơ Giết khách tha hương bằng sắc màu rực rỡ Em là loài tiên cá ở trong thơ Gọi hồn trai rơi vào ghềnh đá nhọn Tôi thề xa em - Vĩnh viễn! Cầu mong ngày đêm - Em chết! Để cho tôi - đào mộ trong hồn tôi Chôn em - Em ơi!...

Chưa chắc như vậy. Vì yêu là cho, là mất, là chuốc lấy khổ đau phiền muộn. Cho nên phải là : "Yêu là chết trong lòng nhiều lắm". Nếu không tin, bạn cứ yêu đi. Chào tạm biệt.

Yêu là chết ở trong lòng một ít Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu... yêu 1 người mà không được đáp trả thì đó là sự đau khổ, dằn vặt mà không thể làm gì được. Vì tình yêu là sự chân thành đến từ 2 phía. mình yêu một người nhưng lại không chắc rằng người ấy có yêu mình hay không! Có 1 câu rất hay rằng: " Nếu mình yêu 1 ai đó mà người đó không yêu mình thì hãy dịu dàng với bản thân vì ta không có lỗi mà chỉ là tình yêu không dừng lại nơi trái tim người ấy mà thôi..." TÌnh yêu là thế đấy! yêu là chết ở trong lòng một ít...

c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân

Yêu là chết ở trong lòng một ít Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu . Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu ; Người ta phụ , hoặc thờ ơ , chẳng biết bạn cũng thích bài thơ này à 

...