0 k thích
trong Hỏi đáp Ngữ Văn lớp 9 bởi (32.0k điểm)

Lập dàn ý giải thích câu yêu nhau yêu cả đường đi . ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng lớp 9xin một vài dàn ý ngắn gọn hay

a- Mở bài

b- Thân bài

Câu nói này có ý nghĩa ám chỉ về quan niệm sống. Khi thương mến ai đó thì hầu như người yêu trọn vẹn. Không hề toao tính và họ không phân biệt lối sai đúng. Đường đi lối bước cũng tôn trọng nhau. Nhưng ngược lại, khi ghét nhau thì hầu như ghét trọn vẹn. Họ ghét không phân biệt trên dưới. Họ ghét tất cả cử chỉ và hành động nhỏ nhoi mà đối tượng ghét đã làm. Đó cũng là câu '' yêu tận lòng, ghét tận mạng ''

c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân

3 Trả lời

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Thì nếu đang yêu quí ai thì tất cả những gì thuộc về người đó mình đều yêu thương hết. CÒn khi ghét một ai đó là coi như có sự tồn tại của mình thì ko có sự tồn tại của người đó, do đó cả những ngừoi liên quan tới ng` đó cũng loại ra khỏi cộng đồng sống của mình. Thế thôi Mà tốt nhất là đừng ghét ai mà cũng đừng thương ai cho nhìu, thưong nhau quá cắn nhau đau

b- Thân bài

Khi yêu Dầu Tiếng không xa, Ghét nhau Dầu Tiếng chém cha không thèm . Lảo đây bt mụ là ai rùi nha . Ghét....

Có nghĩa` là khi yêu luôn luôn mù oán

yêu nhau thì cái gì cũng đẹp, cũng tốt nên có thể bỏ qua cho nhau mọi khiếm khuyết. Nhưng khi đã ko yêu thì sẽ thấy của người kia mọi điều xấu xa rồi đem ra so sánh, nói này nói nọ. Ví dụ : có bạn kia nói là hồi yêu nó mình thấy thằng đó ga lăng, lãng mạn. Đến khi giận nhau, chia tay thì nói đúng là đồ đểu, người Bắc nên gia trưởng, nên mỗi lần bạn đó gặp lại ai người Bắc hay ở khu vực gần chỗ đó thôi là bạn đó cũng ghét cay ghét đắng, ko muốn bắt chuyện thêm nữa. Nói chung rất là ác cảm, ko còn hứng nói chuyện nữa. Là vậy đó! ^^

c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân

dưới con mắt của người đang yêu thì cái gì thuộc về người mình yêu cũng đẹp và cũng đáng yêu. còn khi ghét thì thấy cái gì cũng ghét, chẳng có 1 chút cảm tình gì cả. đây là 1 quy luật tâm lý.

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Yêu Nhau Yêu Cả Đường Đi, Ghét Nhau Ghét Cả Tông Ti Họ Hàng – TT Thích Chân Tính giảng

b- Thân bài

Có thể nói Đức Phật là bậc Đại Y Vương có thể chữa được mọi căn bệnh trong thiên hạ, những lời nói của Ngài có thể giúp chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc, giúp tâm an lạc và cứu rỗi chúng sinh. Bất cứ ai khi phiền muộn chỉ cần lắng nghe những lời dạy của Phật sẽ tự nhiên được thảnh thơi, gạt bỏ tâm tham sân si mà vui vẻ đối diện với mọi việc trong cuộc đời.

c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân

Cuộc Sống Rất Ngắn. Đừng Lãng Phí Nó Bởi Nỗi Buồn. Hãy Là Chính Mình, Luôn Vui Vẻ, Tự Do, Và Trở Thành Bất Cứ Gì Bạn Muốn.

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Chuyện kể vào thời Xuân Thu bên Trung Hoa, vua nước Vệ rất yêu Di Tử Hà. Phép nước, ai đi trộm xe vua, phải tội chặt chân. Ngày kia, mẹ Tử Hà ốm nặng, giữa khuya có người đến báo, Tử Hà vội lấy xe vua ra đi. Nghe thấy, vua khen: “Tử Hà thật hiếu, hết lòng với mẹ mà quên cả tội chặt chân”.

b- Thân bài

Dịp khác, theo vua dạo chơi ngoài vườn, đang ăn quả đào, thấy ngọt, còn một nửa, Tử Hà trao cho vua, vua nói: “Yêu ta thật, của đang ngon miệng mà biết nhường ta”.

Về sau, Tử Hà thất sủng, một hôm có lỗi, vua mắng: “Tử Hà trước, cả gan tự tiện lấy xe ta đi; bận khác, dám đưa ta quả đào thừa, thực là trọng tội với ta đã lâu ngày”. Nói xong, sai đem Tử Hà ra chặt chân.

Ôi ! Tử Hà ăn ở với vua tiền hậu nhất nhất, thế mà trước vua khen, sau vua chê là vì ở chỗ yêu nên tốt, ghét nên xấu vậy.

Cái yêu cái ghét thường làm người ta mù quáng trước giá trị đích thực của một con người. “Khen chanh, chanh ngọt; chê hồng, hồng chua”. Tự tâm đã thế, cư xử cũng thế: lúc yêu, hậu bao nhiêu; lúc ghét, bạc bấy nhiêu. “Yêu nhau cau bảy bổ ba, ghét nhau cau bảy bổ ra làm mười”. “Yêu nhau yêu cả tông chi, ghét nhau ghét cả đường đi lối về”.

Thấy mặt là ghét, thấy mặt là đi ngõ khác. Ghét đến nỗi trong Nhà Thờ khi nghe: “Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau” thì có người lơ lơ láo láo như con mồ côi nhìn lên… ngắm đàng thánh giá để khỏi nhìn vào người mình ít ưa.

c- Kết bài : Cảm nghĩ của bản thân

Còn Chúa Giêsu, vì luôn yêu thương nên Ngài chỉ nhớ điều tốt nơi người khác. Ngài luôn hy vọng để mở ra, để phóng chiếu cho những tội nhân một tương lai, cả với kẻ chống đối mình.

...