0 k thích
trong Hỏi đáp Ngữ Văn lớp 9 bởi (32.0k điểm)

Lập dàn ý giải thích câu xanh nhà hơn già đồng lớp 9xin một vài dàn ý ngắn gọn hay

a- Mở bài

Xanh nhà tức là lúa đã chín non nhưng đã được đem về nhà; già đồng là lúa chín ngoài đồng nhưng chưa tới mùa thu hoạch

  b- Thân bài         Lúa chín già là lúa có hạt chắc mẩy , chúng thường đem lại năng suất cao . Nếu ta gặt hái kịp trước khi thiên tai xảy đến thì không bị mất trắng nhưng còn nếu ta gặt hái không kịp trước khi thiên tai thì ta có thể bị trắng tay vì thời tiết xấu , không ổn định.

             Bởi vì vậy , lúa chưa được hẳn là chín vàng thì cũng cần phải gặt hái đem về nhà để không bị mất mùa và trắng tay vì thời tiết xấu và không ổn định.

          c- Kết bài  Đây chính là câu nói nói về kinh nghiệm khi trồng lúa của nhân dân ta mà nhân dân ta đã để lại , nhất là đất nước ta là đất nước ở vùng ven biển, thường xuyên hay gặp phải thiên tai , lũ lụt và những hiện tượng gây hại cho lúa khác

3 Trả lời

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Xanh nhà tức lúa chín non đã được gặt về nhà; già đồng là lúa chín ngoài đồng nhưng chưa thu hoạch.

b- Thân bài

Lúa chín già thì hạt sẽ chắc mẩy, cho năng suất cao, nhưng nếu gặp thiên tai, lũ lụt mà không gặt kịp thì có khi bị mất trắng.

Do vậy, dẫu lúa chưa chín hẳn cũng cần gặt về.

c- Kết bài

Đây là một câu ca dao nói về kinh nghiệm trồng lúa của nhân dân ta, nhất là đất nước ta là nước ven biển, thường xuyên gặp phải thiên tai

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Nhộn nhịp và gấp rút là không khí lao động của tất cả nhà nông thời điểm này. Hầu hết các gia đình đều huy động mọi nguồn lực để “cướp thời gian” làm vụ mùa. Trên cánh đồng của xã Liễu Đô, chị Hoàng Thị Hạnh ở thôn Chính Quân cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình đưa vào gieo cấy 8 sào lúa, bằng các giống N.ưu 69 và Nghi Hương 2308.

b- Thân bài

Mặc dù đầu vụ gặp khó khăn về thời tiết nhưng lúa năm nay tương đối được mùa, gia đình cầm chắc 2,5 tạ/sào. Thu hoạch đến đâu, gia đình tôi làm đất ngay đến đấy để kịp thời vụ gieo cấy lúa mùa sớm, làm cây vụ đông”. Vụ xuân này, xã Liễu Đô gieo cấy 250ha lúa đông xuân, trong đó thí điểm xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 14ha ở thôn Gốc Thị; cơ cấu giống lúa lai chiếm 60%, còn lại là lúa hàng hóa chất lượng cao, chống chịu tốt với sâu bệnh như N.ưu 69, Bắc Thơm số 7. Hiện nay, nông dân đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích.

Theo đánh giá ban đầu, năng suất bình quân đạt trên 53 tạ/ha, ở cánh đồng mẫu năng suất vượt trội là trên 250kg/sào. Ông Nguyễn Tiến Lộc - Phó chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: “Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, chúng tôi chỉ đạo nông dân huy động mọi nguồn lực khẩn trương thu hoạch lúa, giải phóng đất, chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa kịp thời vụ”.

Vụ đông xuân 2013, Lục Yên đưa vào gieo cấy trên 3.678ha lúa, trong đó cơ cấu giống lúa lai chiếm 70%, còn lại là lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và làm tốt khâu dự báo, phòng chống sâu bệnh hại lúa kịp thời nên diện tích lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Tính đến thời điểm ngày 30/5, toàn huyện đã thu hoạch trên 30% diện tích lúa xuân, đánh giá sơ bộ ban đầu năng suất lúa đạt 53 tạ/ha.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: “Để bảo vệ mùa vàng và sản xuất vụ mùa đạt kết quả, huyện chỉ đạo các địa phương lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đấy với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, nhất là diện tích ven sông, suối, ao hồ có nguy cơ lũ lụt. Vụ mùa với phương châm càng sớm càng tốt, gặt đến đâu làm đất ngay đến đó, gieo cấy lúa mùa sớm kịp thời vụ làm cây vụ đông”.

Bà Đỗ Thị Thanh ở xã Liễu Đô cho biết: “Do vụ mùa ngắn ngày mà thường xuyên xảy ra mưa bão, ảnh hưởng đến năng suất lúa và kế hoạch sản xuất gieo cấy nên gia đình tôi cũng phải dồn hết nhân lực, khẩn trương thu hoạch lúa, vừa tránh mưa bão, giảm thiệt hại vừa kịp thời làm đất gieo cấy lúa mùa”.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Lục Yên đưa vào gieo cấy 3.620ha lúa với cơ cấu giống 55% lúa lai, còn lại là lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao.

Đảm bảo cho sản xuất cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, huyện chỉ đạo gieo cấy 1.400ha trà lúa mùa sớm (trà 1) bằng các giống lúa thuần chất lượng cao và các giống lúa lai ngắn ngày năng suất, chất lượng khá như: Khang Dân 18, HT1, Bắc Thơm số 7 kháng bạc lá; đối với trà 2 sử dụng các giống lúa lai trung ngày năng suất, chất lượng khá và giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao như N.ưu 69, Nghi Hương 305, Nghi Hương 2308...

c- Kết bài

Để sản xuất vụ mùa thuận lợi, đạt kết quả cao, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cùng nông dân chuẩn bị tốt các biện pháp kỹ thuật gieo cấy, trong đó chú trọng lịch thời vụ, giống, biện pháp làm mạ, làm đất, công tác thủy lợi, bảo vệ thực vật, quản lý và kiểm tra vật tư nông nghiệp... Trong đó, thời vụ sản xuất lúa mùa được huyện chỉ đạo chặt chẽ, đối với lúa mùa sớm tập trung gieo cấy xong trước ngày 30 - 6.

0 k thích
bởi (32.0k điểm)

a- Mở bài

Xanh nhà chỉ lúa chín non đã được gặt về nhà;

b- Thân bài

già đồng là lúa chín ngoài đồng. Lúa chín già thì hạt sẽ chắc mẩy, cho năng suất cao, nhưng chẳng may gặp thiên tai, bão gió mà không gặt kịp thì có khi bị mất trắng. Do vậy, dẫu lúa chưa chín hẳn cũng cần gặt về cho "chắc ăn."

c- Kết bài

Đây chính là câu nói nói về kinh nghiệm khi trồng lúa của nhân dân ta mà nhân dân ta đã để lại , nhất là đất nước ta là đất nước ở vùng ven biển, thường xuyên hay gặp phải thiên tai , lũ lụt và những hiện tượng gây hại cho lúa khác

...